41. The Sweet Dew Hand and Eye
The
Sutra says: “For satisfying the hunger and thirst of all living creatures, use
the
Sweet Dew Hand.”
The
Mantra: Swo lu swo lu.
The
True Words: Nan. Su lu su lu. Bwo la su
lu.
Bwo la su lu. Su lu su
lu ye. Sa wa he.
The verse:
Beings
suffering from hunger and thirst look for relief.
The
withered wood returns to life emitting rare light.
Compassion
which carries all across infuses all creation,
As
the Sweet Dew is sprinkled everywhere throughout the ten directions.
41) Cam-Lộ
Thủ Nhãn Ấn Pháp
Kinh nói rằng: “Nếu
muốn cho tất cả loài hữu tình đói khát được no đủ mát mẻ, nên
cầu nơi Tay hóa nước
Cam-Lộ.”
Thần-chú
rằng: Tô Rô Tô Rô [45]
Chân-ngôn rằng: Án-- tố rô tố rô, bác-ra tố rô,
bác-ra tố rô, tố rô tố rô dã, tát-phạ hạ.
( Có bản thiếu 2 chữ “TỐ
RÔ” )
Kệ tụng:
Cơ khát hữu tình vọng thanh lương
Khô mộc trùng sinh phóng dị quang
Phổ khánh từ bi sâm tạo hóa
Cam lộ thiên lệ tế thập phương.
]
Chúng-sanh ĐÓI KHÁT cầu cứu độ.
Như Cây khô nhờ nước CAM-LỘ, được sống
lại càng thêm tươi tốt dị thường.
Đại-từ Đại-bi phổ độ khắp PHÁP GIỚI chúng sanh.
Như một trận MƯA Cam-lộ, làm cho 10 PHƯƠNG chúng sanh được NO ĐỦ MÁT MẼ.
]
Theo KINH LĂNG NGHIÊM thì muốn chứa đựng nước CAM-LỘ trong TỊNH-BÌNH, để
cứu độ 12 LOÀI CHÚNG-SANH, được mát mẻ no đủ, thì phải lấy nước nóng, tro và nước
thơm súc rửa, để trừ bỏ tất cả chất độc trước đã, rồi mới đựng nước CAM-LỘ.
Nước CAM-LỘ do đâu mà có? Là do người TU hoặc là THAM THIỀN, TRÌ CHÚ, NIỆM PHẬT… mà sanh ra.
Ẩn tu
niệm Phật suốt thâu canh
Cam-lộ từ răng đượm ngọt thanh !
Khát nước
đã nhờ công đức thuỷ
Lam Kiều
chi nhọc hỏi Vân Anh ?
( Ẩn-Tu Ngẫu Vịnh
- HT Thích Thiền Tâm)
Cũng như “AI” muốn TU-CHỨNG
pháp môn “TAM-MA-ĐỊA” của PHẬT, phải tu 3 TIỆM THỨ trước đã, để trừ tất cả BẢN NHÂN ĐIÊN-ĐẢO LOẠI-TƯỞNG, rồi mới
hoặc TRÌ CHÚ, NIỆM PHẬT, THAM THIỀN… lần lần trải qua các ĐỊA VỊ tu chứng, giống
như người uống được nước CAM-LỘ thì không còn bị ĐÓI KHÁT nữa.
Như nếu, qúy vị trì CAM-LỘ THỦ NHÃN ẤN PHÁP thành tựu, thì TÂM qúi vị
hướng tới đâu thì nước CAM-LỘ rưới tới đó, cũng như một trận MƯA LỚN làm cho 12 chủng loại chúng sanh trong 10 phương PHÁP
GIỚI được no đủ mát mẽ.
KINH
VĂN:
Nếu
con hướng về nơi non đao,
Non đao tức thời liền sụp đổ.
Nếu con hướng về lửa, nước sôi,
Nước sôi, lửa cháy tự khô tắt.
Nếu con hướng về cõi địa ngục,
Ðịa ngục liền mau tự tiêu tan.
Nếu con hướng về loài ngạ quỷ,
Ngạ quỷ liền được tự no đủ.
Nếu con hướng về chúng Tu La,
Tu la tâm ác tự điều phục.
Nếu con hướng về các súc sanh,
Súc sanh tự được trí huệ lớn.
( KINH THIÊN-THỦ THIÊN-NHÃN QUÁN-THẾ-ÂM BỒ-TÁT
QUẢNG-ÐẠI VIÊN-MÃN
VÔ-NGẠI ĐẠI-BI-TÂM ÐÀ-RA-NI )
Lại nữa, nước CAM-LỘ THỦ NHÃN ẤN PHÁP
cũng có khả năng ĐOẠN TUYỆT tất cả
PHIỀN-NÃO trong THÂN-TÂM của qúy vị. Cũng như người niệm PHẬT A-DI-ĐÀ vậy.
THÂN thì sanh, già, bịnh, chết,
đói, khát, nóng, lạnh, vất vả nhọc nhằn; TÂM thì buồn, giận, lo, thương, trăm điều phiền lụy.
Thanh sắc tài danh thế-lợi trêu
Bể trần chìm nổi kiếp vô-liêu!
Giai-nhân kiệt sĩ chừ đâu vắng?
Dấu sử nghìn thu để hận nhiều!
Hươu Tần tranh đuổi khắp giang-san
Cỏ xót, mây thương, cuộc thảm tàn!
Lầu Hán vui trăng ai đó mấy?
Hơn thua thù hận thuở nào tan?
May gặp Như-Lai ánh huệ không
Nước
dương (nước CAM-LỘ từ cành DƯƠNG) quyết rửa sạch mê lòng!
Đã lên non pháp quên tìm báu
Lần lựa đi về tiếc uổng công!
Vượt hết non cao vực thẳm rồi
Bên đường bỗng thấy sắc hoa tươi
Mới hay
siêu đọa do mình cả
Mà cõi mười phương cũng huyễn thôi.
( Niệm Phật Phải Đoạn-Tuyệt-Phiền-Não - HT Thích Thiền Tâm )
Lại nữa, nước CAM-LỘ THỦ NHÃN ẤN PHÁP cũng có khả năng làm cho “TAM THỪA NGŨ TÁNH GIAI TỈNH NGỘ”.
Cũng như người “THAM THIỀN” vậy.
Chấn pháp lôi, kích pháp cổ,
Bố từ vân hề sái cam lồ.
Long tượng xúc đạp nhuận vô biên,
Tam thừa ngũ tánh giai tỉnh ngộ.
Dịch:
Nổi
pháp lôi gióng pháp cổ,
Bủa mây từ hề, rưới cam lồ.
Voi
rồng dẫm bước nhuận ân sâu,
Năm
tánh ba thừa đều tỉnh ngộ.
Chấn pháp lôi, kích pháp cổ: Ðây chẳng qua là tỷ dụ. Chẳng phải là tiếng sấm
hay tiếng sét thực. Ý nói lời Phật thuyết pháp có thể so sánh như tiếng rống
của sư tử, hay âm thanh của sấm sét. Chúng sanh đương mê man trong giấc mộng,
nghe được tiếng sấm sét, bèn tỉnh giấc, bỏ tà theo chánh, đó là ý của câu: "Nổi
pháp lôi, gióng pháp cổ."
Bố từ vân hề, sái cam lồ: "Bố" là phân bố, rải rộng ra. Rải rộng
đám mây pháp từ bi, rưới xuống trận mưa pháp cam lồ, khiến cho chúng sanh, như
các cây khô héo, được hưởng mưa pháp trở thành mát mẻ tươi nhuận, để từ đó mà
phục hồi được pháp thân và huệ mạng.
Long tượng xúc đạp nhuận vô biên: Lúc đó các hàng long tượng trong pháp môn, gặp
mưa pháp, họ càng được thấm nhuần gấp bội. Các bậc long tượng này lại mang pháp
âm, pháp vũ hiển dương, khiến cho hết thảy chúng sanh được giác ngộ, cho nên
nói:
Tam thừa ngũ tánh giai tỉnh ngộ: "Tam thừa" là chỉ Thanh văn, Duyên
giác, và Bồ-tát; Ngũ tánh là chỉ năm loại tánh: Thiện, ác, định, bất định, xiển đề. Năm loại này là bao quát hết
các căn tánh của chúng sanh, từ hạng thượng căn lợi trí, tới hạng hạ căn ngu
độn. Hết thảy chúng sanh đều được thấm nhuần mưa pháp.
( VĨNH-GIA ÐẠI SƯ CHỨNG ÐẠO CA THIỂN
THÍCH
Hòa Thượng
Tuyên Hóa Thuyết Giảng tại Kim Luân Thánh Tự )
Lại nữa, nước CAM-LỘ THỦ NHÃN ẤN PHÁP cũng có khả năng làm cho CÂY KHÔ được
sanh cành lá, trổ bông trái, huống chi là chúng sanh có tình thức ư?
KINH VĂN:
Đức Phật bảo ngài A Nan:
- Ông nên dùng lòng trong sạch tin sâu mà thọ
trì môn Đại Bi tâm đà ra ni này và lưu bố rộng ra trong cõi Diêm Phù Đề, chớ
cho đoạn tuyệt. Đà ra ni này có thể làm lợi ích lớn cho chúng sanh trong ba
cõi.
Tất cả bịnh khổ ràng buộc nơi thân, nếu dùng
đà ra ni này mà trị thì không bịnh nào chẳng lành, dùng đại thần chú này tụng vào cây khô, cây ấy còn được sanh cành lá,
trổ bông trái, huống chi là chúng sanh có tình thức ư? Nếu thân bị đại
bịnh, dùng chú này mà trị không lành, lẽ ấy không bao giờ có.
- Này thiện nam tử! Sức oai thần của Đại Bi
tâm đà ra ni không thể nghĩ bàn! Không thể nghĩ bàn! Khen ngợi không bao giờ
hết được, nếu chẳng phải là kẻ từ thời quá khứ lâu xa đến nay đã gieo nhiều căn
lành, thì dù cho cái tên gọi còn không
được nghe, huống chi là được thấy! Nay đại chúng các ông, cả hàng trời,
người long thần, nghe ta khen ngợi phải nên tùy hỉ.
Nếu kẻ nào hủy báng thần chú này tức là hủy
báng 99 ức hằng hà sa chư Phật kia. Nếu người nào đối với đà ra ni này sanh
nghi không tin, nên biết kẻ ấy sẽ vĩnh viễn mất sự lợi ích lớn, trăm ngàn muôn
kiếp không bao giờ nghe thấy Phật, Pháp, Tăng, thường chìm trong tam đồ không
biết bao giờ mới được ra khỏi.
Khi ấy, tất cả chúng hội, Bồ Tát Ma ha tát,
Kim Cang mật tích, Phạm vương, Đế Thích, tứ đại Thiên vương, Thiên, Long, quỷ
thần, nghe đức Như Lai khen ngợi môn đà ra ni này xong, thảy đều vui mừng, y lời dạy mà tu hành.
Tóm lại, nếu qúy vị tu CAM-LỘ THỦ NHÃN ẤN PHÁP được thành tựu, thì TÂM qúy
vị hướng tới chúng sanh nào trong pháp giới, thì chúng sanh đó được no đủ mát mẽ,
cho dù là CÂY KHÔ
còn được sanh cành lá, trổ bông trái, huống chi là
chúng sanh có tình thức ư?
Cho nên, tất cả sự mong cầu của qúi vị “TRONG ĐỜI HIỆN TẠI” nếu
không được thành
tựu, thì chú nầy không được gọi là ĐẠI-BI TÂM ĐÀ-RA-NI, không được gọi là CAM-LỘ
THỦ NHÃN ẤN PHÁP, duy trừ cầu những việc bất thiện, trừ kẻ tâm không chí thành.
Kệ tụng:
Cơ
khát hữu tình vọng thanh lương
Khô mộc
trùng sinh phóng dị quang
Phổ
khánh từ bi sâm tạo hóa
Cam lộ thiên lệ tế thập phương.
Cam-Lộ Thủ Nhãn Ấn Pháp
Thứ
Bốn Mươi Mốt
Tô Rô Tô Rô [45]
Án-- Tố rô
tố rô, Bác-ra tố rô, Bác-ra tố rô,
tố rô tố rô dã, Tát-phạ
hạ.
---o0o---
45) Tô Rô Tô Rô
Theo trong KINH ĐẠI-BI-TÂM ĐÀ-RA-NI “XUẤT TƯỢNG” nói rằng : “Khi Qúy vị trì
tụng câu chú Tô Rô Tô Rô, thì tiếng
rơi rụng của LÁ CÂY ở cõi chư PHẬT sẽ “RƯỚI
NƯỚC CAM LỘ”, giúp cho Qúy vị no đủ mát mẻ. THÂN-TÂM hưởng được AN-LẠC KHÔNG CÙNG TẬN.
TIẾNG
LÁ CÂY RỤNG
(Chư PHẬT thường
TRÌ “CAM-LỘ THỦ NHÃN ẤN PHÁP”, làm cho TIẾNG LÁ CÂY
RỤNG
“RƯỚI NƯỚC CAM LỘ”, giúp cho Qúy vị no đủ
mát mẻ. THÂN-TÂM hưởng được AN-VUI
KHÔNG CÙNG TẬN.
Và ngược lại nếu “QÚY
VỊ” Thường TRÌ “CAM-LỘ THỦ NHÃN ẤN PHÁP”, thì Qúy vị là “HÓA THÂN” của chư PHẬT,
nghĩa là cũng đạt được như chư PHẬT vậy.)
Còn theo “KỆ TỤNG” thì khi TRÌ TỤNG “CAM-LỘ
THỦ NHÃN ẤN PHÁP” thành tựu, sẽ làm cho CHÚNG SANH trong PHÁP GIỚI “NGƯNG TẤT CẢ VỌNG TƯỞNG ĐIÊN ĐẢO”, NGHE VẠN VẬT THUYẾT PHÁP như “TIẾNG LÁ
CÂY RỤNG”,GIÓ NHẸ THỔI ĐỘNG CÁC HÀNG CÂY BÁU… NGƯỜI NÀO “NGHE” TIẾNG ĐÓ “TỰ NHIÊN”
ĐỀU SANH “TÂM” NIỆM PHẬT, NIỆM PHÁP,
NIỆM TĂNG.
BỔN LAI CHƯ PHẬT VẨN TRỤ TRONG “TAM-MUỘI PHỔ-QUANG-MINH TRÍ”, LÌA LỜI NÓI VĂN TỰ, NHƯNG VÌ “TÂM” ĐẠI-BI muốn “KHAI-THỊ” cho chúng
sanh “NGỘ NHẬP PHẬT-TRI-KIẾN”. Cho nên, mới có LỜI NÓI VĂN TỰ “NHƯ THỊ NGÃ VĂN”…
Kệ tụng
:
Vạn vật
thuyết pháp hữu thùy thính
Thế giới
chúng sanh vọng tưởng ngưng
Chư Phật
bổn nguyên ly văn tự
“NHƯ
THỊ NGÃ VĂN” đại bi công
KINH ĐẠI-BI-TÂM ĐÀ-RA-NI “XUẤT TƯỢNG”
HT. THIỀN-TÂM Dịch ra VIỆT-VĂN
KỆ TỤNG
HT. TUYÊN-HÓA Kệ-tụng
45. Tô rô tô rô
Tô
rô tô rô. Hán dịch là “cam lồ thủy”. Đây cũng chính là Cam lồ thủ nhãn ấn pháp. Trước đây tôi đã giảng về diệu dụng của
nước cam lồ rồi. Có thể giúp cho các loài quỷ đói được no đủ và mọi tâm nguyện
đều được như ý, làm tiêu tan mọi sự đói khát, thọ nhận được nhiều điều tốt lành
khác nữa.
Nước
cam lồ này còn gọi là “Bất tử dược”. Nếu có người sắp chết uống nước cam lồ này
thì sẽ được sống lại. Nhưng không dễ gì gặp được nước cam lồ này nếu không có
duyên lành.
ĐẠI BI CHÚ
Tác giả: Hòa thượng Tuyên Hóa
Bản dịch của THÍCH NHUẬN CHÂU
CÚ GIẢI
(Giảng giải từng câu)
Comments
Post a Comment