40. The Grape Hand and Eye


The Sutra says: “For fruits, melons, and grains, use the Grape Hand.”



The Mantra: E syi two ye.

The True Words: Nan. E mwo la jyan di ni ning. Sa wa he.


The verse :

Gardens and orchards produce melons, peaches, and plums.
Leaves and branches are luxuriant and fresh;
With a bountiful harvest of the five grains the storehouse are overflowing.
With everything just as one wants it to be, peace everywhere prevails.




40) Bồ-Đào Thủ Nhãn Ấn Pháp


Kinh nói rằng: “Nếu muốn có được cây trái ngũ cốc, nên cầu nơi Tay cầm chùm
                      Bồ-Đào.”


Thần-chú rằng: A Tất Ðà Dạ [66]

Chơn-ngôn rằng: Án-- A-ma lã kiếm đế nể nảnh, Tát-phạ hạ.


Kệ tụng :


Viên phố quả qua đào lý tân
Hướng vinh chi diệp thậm tiên minh
Ngũ cốc phong thu thương doanh túc
Bách ban như ý khánh thăng bình.


]

VƯỜN-TRỒNG cây ăn trái  như  là DƯA, ĐÀO và MẬN.
Cành lá đều XUM XÊ tươi tốt ;
Nên  được mùa thu hoạch, ngũ cốc đầy kho.
Vì NGŨ-CỐC ĐƯỢC DỒI DÀO,  cho nên dân chúng được AN-LẠC.

]

NGŨ-CỐC là tất cả NHỮNG CÂY LƯƠNG THỰC mà chúng ta trồng trọt ĐƯỢC DỒI DÀO như ý.
Ngũ cốc là tên gọi CHUNG của loại thực phẩm được làm từ 5 loại hạt khác nhau được dân gian khi xưa, cũng như Y-học hiện nay khẳng định là mang đến nhiều giá trị dinh-dưỡng cho người già cùng trẻ em.
Thông thường được làm từ 5 loại hạt như là: mè, gạo nếp, gạo tẻ, lúa mì và các loại đậu.



Hôm nay, chúng ta học về PHÁP TĂNG ÍCH, nghĩa là qúy vị tu thủ nhãn này, thì thành tựu vô lượng vô biên PHƯỚC-BÁO ở thế gian cùng THIỆN-CĂN CÔNG-ĐỨC xuất thế gian, cũng như THIỆN-TÀI sanh ở PHƯỚC-THÀNH có đầy đủ mọi thứ THỨC-ĂN ĐỒ-DÙNG NHƯ Ý MUỐN, đây là phước báo thế gian, còn xuất thế gian thì được VĂN-THÙ bồ tát dạy cho phát BỒ-ĐỀ TÂM, được tham học với 53 vị thiện tri thức, sau cùng thành tựu NHỨT THIẾT CHỦNG-TRÍ.


THIỆN-TÀI: tức là Thiện Tài Đồng-tử con trai của Trưởng-giả Phước-Đức ở Phước Thành, Đông Thiên-trúc. Vị đồng-tử này vâng theo lời dạy của Bồ Tát Văn-Thù mà đi về PHƯƠNG NAM, vượt qua cả trăm thành trì để được tham học với 53 vị thiện tri thức.


KINH VĂN:

Ngài Văn Thù Sư Lợi Ðồng-Tử biết người Phước Thành đều đã đến đông đủ, tùy tâm sở thích của họ mà hiện thân tự tại ánh sáng rực rỡ chói lấp đại chúng. Ngài dùng Đại-từ tự tại làm cho họ thanh lương. Dùng Đại-bi tự tại khởi tâm Thuyết-pháp. Dùng Trí-huệ tự tại biết tâm sở thích của họ. Dùng Biện-tài quảng đại sắp vì họ mà thuyết pháp.

Lúc đó, Ngài lại quán sát Thiện-Tài đồng tử do cớ gì mà có Tên như vậy. Ngài biết đồng tử này lúc mới nhập thai, trong nhà đó tự nhiên hiện ra lầu các thất bửu. Dưới lâu các đó có bảy phục tạng. Trên phục tạng, đất tự nứt ra mọc lên nanh thất bửu : vàng, bạc, lưu ly, pha lê, chơn châu, xa cừ, mã não.

Sau mười tháng, Thiện Tài đản sanh thân hình tay chân đoan chánh đầy đủ. Lúc đó bảy phục tạng từ đất trồi lên ánh sáng chói rực. Mỗi tạng báu ngang dọc cao thấp đều vuông vức bảy thước tay.

Trong nhà đó lại tự nhiên có năm trăm món đồ bằng thất bửu, mọi vật đều đựng đầy trong đó. Những là : Trong chậu kim cang đựng tất cả thứ hương thơm. Trong chậu hương đựng các thứ y phục. Trong bát mỹ ngọc đựng các thứ thực phẩm thượng diệu. Trong bát ma ni đựng đầy những thứ trân bửu đẹp lạ. Bình vàng đựng bạc. Bình bạc đựng vàng. Trong bình vàng bạc đựng đầy ngọc lưu ly và ma ni. Trong bình pha lê đựng đầy xa cừ. Trong bình xa cừ đựng đầy pha lê. Trong bình mã não đựng đầy chơn châu. Trong bình chơn châu đựng đầy mã não. Bình hỏa ma ni đựng đầy thủy ma ni. Bình thủy ma ni đựng đầy hỏa ma ni. Năm trăm đồ đựng châu bửu như vậy tự nhiên xuất hiện.

Nơi đó lại mưa các châu bửu và những tài vật làm cho tất cả kho đụn trong nhà đó đều đầy ngập.Do cớ trên đây nên cha mẹ thân thuộc và tướng sư đều kêu đứa trẻ ấy là Thiện-Tài.

( Kinh Hoa Nghiêm-Phẩm Nhập Pháp Giới -Thứ ba mươi chín)


Tóm lại, nếu qúy vị tu thủ nhãn nầy, thì cũng như THIỆN-TÀI sanh ở PHƯỚC-THÀNH có đầy đủ mọi thứ THỨC-ĂN ĐỒ-DÙNG NHƯ Ý MUỐN, đây là phước báo thế gian, còn xuất thế gian thì được VĂN-THÙ bồ tát dạy cho phát BỒ-ĐỀ TÂM, được tham học với 53 vị thiện tri thức, sau cùng thành tựu NHỨT THIẾT CHỦNG-TRÍ.


Kệ tụng :


Viên phố quả qua đào lý tân
Hướng vinh chi diệp thậm tiên minh
Ngũ cốc phong thu thương doanh túc
Bách ban như ý khánh thăng bình. 



 Bồ-Đào Thủ Nhãn Ấn Pháp
Thứ Bốn Mươi

A Tất Đà Dạ [66]
Án-- A-ma lã kiếm đế nể nảnh, tát-phạ hạ.


66) A Tất Ðà Dạ

Theo trong KINH ĐẠI-BI-TÂM ĐÀ-RA-NI “XUẤT TƯỢNG” nói rằng : “Khi Qúy vị trì tụng câu chú A Tất Đà Dạ, thì Bồ-tát DƯỢC-THƯỢNG  sẽ  “XUẤT HIỆN”, giúp cho Qúy vị “TRỊ CÁC THỨ BỊNH” trong THÂN-TÂM.

Đây là đấng đã thành tựu “BỒ-ĐÀO THỦ NHÃN ẤN PHÁP”, có khả năng KHAM-NHẪN trong cõi TA-BÀ, khởi  TÂM ĐẠI-BI thương yêu tất cả mọi loài CHÚNG SANH mà THUYẾT PHÁP, giúp họ “LY TA-BÀ SANH VỀ TỊNH ĐỘ CỦA CHƯ PHẬT TRONG 10 PHƯƠNG”.

 

BỔN-THÂN NGÀI DƯỢC-THƯỢNG BỒ-TÁT

 

( Thường TRÌ “BỒ-ĐÀO THỦ NHÃN ẤN PHÁP” , giúp cho Qúy vị “TRỊ CÁC THỨ BỊNH” trong THÂN-TÂM.

 Và ngược lại nếu “QÚY VỊ” Thường TRÌ “BỒ-ĐÀO THỦ NHÃN ẤN PHÁP”, thì Qúy vị là “HÓA THÂN” của Bồ-tát DƯỢC-THƯỢNG, nghĩa là cũng đạt được như Ngài vậy.)

 

Còn theo “KỆ TỤNG” thì khi TRÌ TỤNG “BỒ-ĐÀO THỦ NHÃN ẤN PHÁP”, thì Bồ-tát DƯỢC-THƯỢNG sẽ “XUẤT HIỆN”, tùy theo “CĂN TÁNH” của chúng sanh trong cõi TA-BÀ mà HÓA ĐỘ.

Lại nữa, Ngài có khả năng KHAM-NHẪN ở trong cõi đời NGŨ TRƯỢC ÁC THẾ, để hóa độ QUẦN MA tu theo THIỆN PHÁP.

Đây là một bậc HIỀN THÁNH RẤT HY HỮU, RẤT KHÓ GẶP cũng như “ĐÃI CÁT TÌM VÀNG”, “TÌM TRĂNG TRONG NƯỚC”, LÀ 1 SỰ VIỆC RẤT KHÓ LÀM ĐƯỢC.

Như khi Qúy vị trì “BỒ-ĐÀO THỦ NHÃN ẤN PHÁP”, thì Bồ-tát DƯỢC-THƯỢNG “HIỆN THÂN”.

Cho nên, ta thấy CÔNG NĂNG của ấn pháp này rất RỘNG LỚN VÔ BIÊN.

 

Kệ tụng :

  

Hằng thuận chúng sanh giáo TA BÀ

NGŨ TRƯỢC ÁC THẾ hóa quần ma

Sa lý đào kim CẦU HIỀN khát

Thủy trung lao nguyệt BẤT BÌ CHUYẾT

 

 

 

KINH ĐẠI-BI-TÂM ĐÀ-RA-NI “XUẤT TƯỢNG”

HT. THIỀN-TÂM Dịch ra VIỆT-VĂN

 

KỆ TỤNG

HT. TUYÊN-HÓA Kệ-tụng



66.  A tất đà dạ

A tất đà dạ. Hán dịch là “vô lượng thành tựu”. Nghĩa là tu tập pháp Đại thừa của hàng Bồ tát có công năng đưa hành giả đến bờ bên kia một cách rốt ráo và thành tựu vô lượng công đức.

Đây là Bồ đào thủ nhãn ấn pháp. Khi quý vị tu tập thành tựu ấn pháp này thì trong miệng hành giả thường có vị ngọt của nho, còn hơn vị ngọt của đường. Quý vị hãy chú ý điểm này, trong khi hành trì ấn pháp này mà thấy trong miệng có vị ngọt nghĩa là bắt đầu có sự cảm ứng. 

Khi thành tựu ấn pháp này rồi, khi quý vị có trồng trọt các loại nông sản, ngũ cốc, thì sâu bọ côn trùng không thể phá hoại mùa màng của quý vị. Còn các loại cây ăn quả như cam, đào, hạnh, lê, … sẽ sinh trưởng rất nhanh và có vị ngọt khác thường. 

Công năng của Bồ đào ấn pháp này rất lớn và sự thành tựu của pháp Đại thừa là vô lượng vô biên.



Comments

Popular posts from this blog