40. The Grape Hand and Eye
The
Sutra says: “For fruits, melons, and grains, use the Grape Hand.”
The
Mantra: E syi two ye.
The
True Words: Nan. E mwo la jyan di ni
ning. Sa wa he.
The verse :
Gardens
and orchards produce melons, peaches, and plums.
Leaves
and branches are luxuriant and fresh;
With
a bountiful harvest of the five grains the storehouse are overflowing.
With
everything just as one wants it to be, peace everywhere prevails.
40) Bồ-Đào Thủ Nhãn Ấn Pháp
Kinh nói rằng: “Nếu muốn
có được cây trái ngũ cốc, nên cầu nơi Tay cầm chùm
Bồ-Đào.”
Thần-chú rằng: A Tất Ðà Dạ [66]
Chơn-ngôn rằng: Án-- A-ma lã kiếm đế nể nảnh, Tát-phạ hạ.
Kệ tụng
:
Viên
phố quả qua đào lý tân
Hướng
vinh chi diệp thậm tiên minh
Ngũ cốc
phong thu thương doanh túc
Bách
ban như ý khánh thăng bình.
]
VƯỜN-TRỒNG cây ăn trái như là
DƯA, ĐÀO và MẬN.
Cành lá đều XUM XÊ
tươi tốt ;
Nên được mùa thu hoạch, ngũ cốc đầy kho.
Vì NGŨ-CỐC ĐƯỢC DỒI DÀO, cho nên dân chúng được AN-LẠC.
]
NGŨ-CỐC là
tất cả NHỮNG CÂY LƯƠNG THỰC mà chúng ta trồng trọt ĐƯỢC DỒI DÀO như ý.
Ngũ cốc là tên gọi CHUNG
của loại thực phẩm được làm từ 5 loại hạt khác nhau được dân gian
khi xưa, cũng như Y-học hiện nay khẳng định là mang đến nhiều giá trị dinh-dưỡng cho người già cùng trẻ em.
Thông thường được làm
từ 5 loại hạt như là: mè, gạo nếp, gạo tẻ, lúa mì và các loại đậu.
Hôm nay, chúng ta học về PHÁP TĂNG ÍCH, nghĩa là qúy vị tu thủ nhãn này, thì thành tựu vô lượng
vô biên PHƯỚC-BÁO ở thế gian cùng THIỆN-CĂN CÔNG-ĐỨC xuất thế
gian, cũng như THIỆN-TÀI sanh ở PHƯỚC-THÀNH có đầy đủ mọi thứ THỨC-ĂN ĐỒ-DÙNG NHƯ
Ý MUỐN, đây là phước báo thế gian, còn xuất thế gian thì được VĂN-THÙ bồ tát dạy
cho phát BỒ-ĐỀ TÂM, được tham học với 53 vị thiện tri thức, sau cùng thành tựu NHỨT
THIẾT CHỦNG-TRÍ.
THIỆN-TÀI: tức là Thiện Tài Đồng-tử con trai của Trưởng-giả Phước-Đức ở Phước Thành, Đông Thiên-trúc. Vị đồng-tử này vâng theo lời dạy của Bồ Tát Văn-Thù
mà đi về PHƯƠNG NAM, vượt qua cả
trăm thành trì để được tham học với 53 vị thiện tri thức.
KINH VĂN:
Ngài Văn Thù Sư Lợi Ðồng-Tử
biết người Phước Thành đều đã đến đông đủ, tùy tâm sở thích của họ mà hiện thân
tự tại ánh sáng rực rỡ chói lấp đại chúng. Ngài dùng Đại-từ tự tại làm cho họ thanh lương. Dùng Đại-bi tự tại khởi tâm Thuyết-pháp.
Dùng Trí-huệ tự tại biết tâm sở thích của họ. Dùng Biện-tài quảng đại sắp vì họ mà thuyết pháp.
Lúc đó, Ngài lại quán sát Thiện-Tài
đồng tử do cớ gì mà có Tên như vậy.
Ngài biết đồng tử này lúc mới nhập thai, trong nhà đó tự nhiên hiện ra lầu các
thất bửu. Dưới lâu các đó có bảy phục tạng. Trên phục tạng, đất tự nứt ra mọc
lên nanh thất bửu : vàng, bạc, lưu ly,
pha lê, chơn châu, xa cừ, mã não.
Sau mười tháng, Thiện Tài đản sanh thân hình tay chân đoan chánh
đầy đủ. Lúc đó bảy phục tạng từ đất trồi lên ánh sáng chói rực. Mỗi tạng báu
ngang dọc cao thấp đều vuông vức bảy thước tay.
Trong nhà đó lại tự nhiên có năm trăm món đồ bằng thất bửu, mọi
vật đều đựng đầy trong đó. Những là : Trong chậu kim cang đựng tất cả thứ hương
thơm. Trong chậu hương đựng các thứ y phục. Trong bát mỹ ngọc đựng các thứ thực
phẩm thượng diệu. Trong bát ma ni đựng đầy những thứ trân bửu đẹp lạ. Bình vàng
đựng bạc. Bình bạc đựng vàng. Trong bình vàng bạc đựng đầy ngọc lưu ly và ma
ni. Trong bình pha lê đựng đầy xa cừ. Trong bình xa cừ đựng đầy pha lê. Trong
bình mã não đựng đầy chơn châu. Trong bình chơn châu đựng đầy mã não. Bình hỏa
ma ni đựng đầy thủy ma ni. Bình thủy ma ni đựng đầy hỏa ma ni. Năm trăm đồ đựng
châu bửu như vậy tự nhiên xuất hiện.
Nơi đó lại mưa các châu bửu
và những tài vật làm cho tất cả kho đụn trong nhà đó đều đầy ngập.Do cớ
trên đây nên cha mẹ thân thuộc và tướng sư đều kêu đứa trẻ ấy là Thiện-Tài.
( Kinh Hoa
Nghiêm-Phẩm Nhập Pháp Giới -Thứ ba mươi chín)
Tóm lại, nếu qúy vị tu thủ nhãn nầy, thì cũng như THIỆN-TÀI sanh ở PHƯỚC-THÀNH có đầy đủ mọi thứ THỨC-ĂN ĐỒ-DÙNG NHƯ Ý MUỐN, đây là phước báo thế gian, còn xuất thế gian thì được VĂN-THÙ bồ tát dạy cho phát BỒ-ĐỀ TÂM, được tham học với 53 vị thiện tri thức, sau cùng thành tựu NHỨT THIẾT CHỦNG-TRÍ.
Kệ tụng
:
Viên phố quả qua đào lý tân
Hướng vinh chi diệp thậm tiên minh
Ngũ cốc phong thu thương doanh túc
Bách ban như ý khánh thăng
bình.
Bồ-Đào Thủ Nhãn Ấn Pháp
Thứ Bốn Mươi
A Tất Đà Dạ [66]
Án-- A-ma lã kiếm đế nể nảnh, tát-phạ hạ.
66) A Tất Ðà Dạ
Theo trong KINH ĐẠI-BI-TÂM ĐÀ-RA-NI “XUẤT TƯỢNG” nói rằng : “Khi Qúy vị trì
tụng câu chú A Tất Đà Dạ, thì Bồ-tát DƯỢC-THƯỢNG sẽ “XUẤT HIỆN”, giúp cho Qúy vị “TRỊ CÁC THỨ BỊNH”
trong THÂN-TÂM.
Đây là đấng đã thành tựu “BỒ-ĐÀO THỦ NHÃN ẤN
PHÁP”, có khả năng KHAM-NHẪN ở trong cõi TA-BÀ, khởi TÂM ĐẠI-BI thương yêu tất cả mọi loài
CHÚNG SANH mà THUYẾT PHÁP, giúp họ “LY
TA-BÀ SANH VỀ TỊNH ĐỘ CỦA CHƯ PHẬT TRONG 10 PHƯƠNG”.
BỔN-THÂN
NGÀI DƯỢC-THƯỢNG BỒ-TÁT
( Thường TRÌ “BỒ-ĐÀO THỦ NHÃN ẤN PHÁP” , giúp cho Qúy vị “TRỊ CÁC THỨ BỊNH”
trong THÂN-TÂM.
Và ngược lại nếu “QÚY
VỊ” Thường TRÌ “BỒ-ĐÀO THỦ NHÃN ẤN PHÁP”, thì Qúy vị là “HÓA THÂN” của Bồ-tát DƯỢC-THƯỢNG, nghĩa là cũng đạt được như
Ngài vậy.)
Còn theo “KỆ TỤNG” thì khi TRÌ TỤNG “BỒ-ĐÀO THỦ NHÃN ẤN PHÁP”, thì Bồ-tát DƯỢC-THƯỢNG sẽ
“XUẤT HIỆN”, tùy theo “CĂN TÁNH” của
chúng sanh trong cõi TA-BÀ mà HÓA ĐỘ.
Lại nữa, Ngài có khả năng KHAM-NHẪN ở trong cõi đời NGŨ TRƯỢC ÁC THẾ, để hóa độ QUẦN MA tu
theo THIỆN PHÁP.
Đây là một bậc HIỀN THÁNH RẤT HY HỮU, RẤT KHÓ GẶP cũng như “ĐÃI CÁT TÌM VÀNG”, “TÌM
TRĂNG TRONG NƯỚC”, LÀ 1 SỰ VIỆC RẤT KHÓ
LÀM ĐƯỢC.
Như khi Qúy vị trì “BỒ-ĐÀO THỦ NHÃN ẤN PHÁP”, thì Bồ-tát DƯỢC-THƯỢNG “HIỆN THÂN”.
Cho nên, ta thấy CÔNG NĂNG của ấn pháp này rất RỘNG
LỚN VÔ BIÊN.
Kệ tụng
:
Hằng
thuận chúng sanh giáo TA BÀ
NGŨ
TRƯỢC ÁC THẾ hóa quần ma
Sa lý
đào kim CẦU HIỀN khát
Thủy
trung lao nguyệt BẤT BÌ CHUYẾT
KINH ĐẠI-BI-TÂM ĐÀ-RA-NI “XUẤT TƯỢNG”
HT. THIỀN-TÂM Dịch ra VIỆT-VĂN
KỆ TỤNG
HT. TUYÊN-HÓA Kệ-tụng
66. A tất đà
dạ
A
tất đà dạ. Hán dịch là “vô lượng thành tựu”. Nghĩa là tu tập pháp Đại thừa của
hàng Bồ tát có công năng đưa hành giả đến bờ bên kia một cách rốt ráo và thành
tựu vô lượng công đức.
Đây
là Bồ đào thủ nhãn ấn pháp. Khi quý vị tu tập thành tựu ấn pháp này thì trong
miệng hành giả thường có vị ngọt của nho, còn hơn vị ngọt của đường. Quý vị hãy
chú ý điểm này, trong khi hành trì ấn pháp này mà thấy trong miệng có vị ngọt
nghĩa là bắt đầu có sự cảm ứng.
Khi thành tựu ấn pháp này rồi, khi quý vị có
trồng trọt các loại nông sản, ngũ cốc, thì sâu bọ côn trùng không thể phá hoại
mùa màng của quý vị. Còn các loại cây ăn quả như cam, đào, hạnh, lê, … sẽ sinh
trưởng rất nhanh và có vị ngọt khác thường.
Công năng của Bồ đào ấn pháp này
rất lớn và sự thành tựu của pháp Đại thừa là vô lượng vô biên.
Comments
Post a Comment