The Sutra says: “For causing the ten-direction Buddhas to quicky come and rub one on
the crown, conferring a prediction, use the Transformation Buddha
Atop the Crown Hand.”
The Mantra: Pu two ye.
The True Words: Nan. Wa dz li ni. Wa dz lan yi. Sa wa he.
The verse:
A transformation Buddha atop the crown; this dharma’s very rare;
Rescuing every living being, it pulls them from the mire.
The work complete, the result is full; transcend the Triple World,
And so obtain the Enlightened One’s prophecy of holiness.
Kệ tụng:
Hóa Phật đảnh thượng pháp tối kỳ
Phổ cứu quần sinh xuất hãm ni
Công viên quả mãn siêu tam giới
Tức hoạch giác giả thọ thánh ký.
[
Hóa Phật trên “ĐẢNH” pháp diệu kỳ
Cứu độ “QUẦN-SANH” khỏi “TRẦM-LUÂN”
Công viên qủa mãn ra “TAM-GIỚI”
Tức được THỌ-KÝ thành CHÁNH-GIÁC.
]
Khi QÚY-VỊ trì thủ nhãn này được THÀNH-TỰU, thì trên “ĐẢNH” của QÚY-VỊ, có HÓA-PHẬT xuất hiện, ngồi trên HOA-SEN báu, ý nói NHÂN-QUẢ ĐỒNG THỜI, nghĩa là qúy vị được chư phật 10 phương đến xoa đầu thọ-ký cho QỦA VÔ THƯỢNG BỒ-ĐỀ.
Được THỌ-KÝ thì có THỜI-GIAN thành PHẬT nhất định, không phải bị TRẦM-LUÂN mãi trong LUÂN-HỒI, mà không biết khi nào mới THÀNH PHẬT. (KINH PHÁP-HOA)
Khi được 10 PHƯƠNG PHẬT thọ ký rồi, thì thành tựu được TÍN-CĂN có khả năng THÂM NHẬP PHỔ-HIỀN HẠNH NGUYỆN, đi thẳng đến qủa DIỆU-GIÁC, thành tựu được TAM-THÂN, TỨ-TRÍ, NGŨ-NHÃN, LỤC-THÔNG, 18 PHÁP BẤT CỘNG…ra khỏi NHÀ LỬA trong TAM-GIỚI, rồi dùng ỨNG HÓA THÂN cứu độ chúng sanh trong ba cõi (TAM HỮU) không có hạn lượng, cho nên nói ĐẢNH PHÁP NẦY RẤT KỲ DIỆU RẤT LẠ KỲ là lý do nầy.
Cũng như THIỆN-TÀI đã trải qua 51 vị THIỆN-TRI-THỨC rồi, sự giác ngộ đã đến ĐẲNG–GIÁC BỒ-TÁT, cùng với DI-LẠC BỒ-TÁT không sai khác.
Vậy mà DI-LẠC bồ tát lại khuyên THIỆN TÀI nên trở về BỔN-SƯ của mình là BỒ-TÁT VĂN-THÙ, để trình bày SỞ HỌC, SỞ HÀNH, SỞ CHỨNG bồ-tát đạo và cầu sự thọ ký (ẤN CHỨNG) cho.
VĂN-THÙ bồ tát ẤN-CHỨNG như thế nào?
Ngài không hiện thân ra như các vị thiện tri thức khác, mà từ xa 110 DO-TUẦN, ngài đưa Tay XOA-ĐẦU THIỆN TÀI để ẤN CHỨNG , là ý nói ngài VĂN THÙ lúc nào cũng ở bên cạnh đệ tử của mình dù “XA” hay “GẦN”, cũng như THIỆN TÀI chưa bao giờ rời CĂN-BẢN TRÍ (TRÍ KIM-CANG) mà không tự biết, giống như KẼ CÙNG-TỬ trong KINH PHÁP-HOA, cho nên ngài phải XOA ĐẦU ẤN-CHỨNG cho.
Vì cảnh-giới của chư PHẬT không phải bậc ĐẲNG-GIÁC có thể hiểu được, phải dùng “TÍN-CĂN” mới chứng nhập được. “TÍN-CĂN” LÀ TIN MÌNH CÙNG VỚI PHÁP GIỚI CHÚNG-SANH CŨNG CÓ “ĐẦY ĐỦ ĐỨC-TƯỚNG TRÍ-HUỆ” NHƯ CHƯ PHẬT.
Mà nỗi trần ai lắm sự duyên!
Thoạt tưởng sen lành say cõi Tịnh
Lại nghe mai đẹp mến non Thiền.
Bồ Đề gieo khéo nguyền viên-giác
Không hữu còn thương chấp nhị-biên
Tín-đức ví bền như hạnh nguyện
Mưa hoa đồng dạo cảnh Tây-thiên.
Tóm lại, nếu QÚY-VỊ trì ĐẢNH-THƯỢNG-HÓA-PHẬT thủ nhãn ấn pháp được THÀNH-TỰU, tức là được chư PHẬT ở 10 phương XOA ĐẦU THỌ-KÝ cho thành CHÁNH-GIÁC, cũng như THIỆN-TÀI được bồ tát VĂN-THÙ XOA ĐẢNH ĐẦU THỌ-KÝ cho vậy, nên TÍN-CĂN được thành tựu, có khả năng THÂM NHẬP PHỔ-HIỀN HẠNH NGUYỆN, rồi tùy theo nguyện lực của mình RA VÀO trong nhà LỬA TAM GIỚI, hoặc thuận hoặc nghịch để cứu độ vô lượng vô biên chúng sanh khỏi trầm luân trong sanh tử, đi thẳng đến qủa DIỆU-GIÁC.
Kệ tụng:
Hóa Phật đảnh thượng pháp tối kỳ
Phổ cứu quần sinh xuất hãm ni
Công viên quả mãn siêu tam giới
Tức hoạch giác giả thọ thánh ký.
47) Bồ-Ðà Dạ Bồ-Ðà Dạ
Theo trong KINH ĐẠI-BI-TÂM ĐÀ-RA-NI “XUẤT TƯỢNG” nói rằng : “Khi Qúy vị trì
tụng câu chú Bồ-Ðà Dạ Bồ-Ðà Dạ, thì “BỔN-THÂN
NGÀI A-NAN” sẽ “XUẤT HIỆN”, giúp cho Qúy
vị “MAU BIẾT TẤT CẢ PHÁP” và “SỚM ĐƯỢC MẮT TRÍ-HUỆ”.
Đây là đấng đã thành tựu “ĐẢNH-THƯỢNG-HÓA-PHẬT THỦ NHÃN ẤN PHÁP”.
BỔN-THÂN
NGÀI A-NAN
( Thường TRÌ “ĐẢNH-THƯỢNG-HÓA-PHẬT THỦ
NHÃN ẤN PHÁP”, để giúp cho Qúy vị “MAU BIẾT TẤT CẢ PHÁP” và “SỚM ĐƯỢC MẮT TRÍ-HUỆ”.
Và ngược lại nếu “QÚY VỊ” Thường TRÌ “ĐẢNH-THƯỢNG-HÓA-PHẬT THỦ NHÃN ẤN PHÁP”, thì Qúy vị là “HÓA THÂN” của NGÀI A-NAN, nghĩa là cũng đạt được như Ngài vậy.)
Còn theo “KỆ TỤNG” thì khi TRÌ TỤNG “ĐẢNH-THƯỢNG-HÓA-PHẬT THỦ NHÃN ẤN PHÁP”, thì Bồ-tát QUÁN-THẾ-ÂM sẽ “XUẤT HIỆN” với THÂN TƯỚNG “QUỶ THẦN” XẤU ÁC để hàng phục QUỶ THẦN CƯỜNG BẠO, TU TÂM DƯỠNG TÁNH, đồng CHỨNG VÔ-SANH, đồng nhập “TÂM KIM-CANG, TRÍ BÁT-NHÔ, thì mới có đủ mọi PHƯƠNG TIỆN KHÉO vào cõi TA-BÀ “NGŨ TRƯỢC ÁC THẾ”, để cứu độ VÔ-LƯỢNG VÔ-BIÊN CHÚNG HỮU TÌNH, VIÊN THÀNH CHỦNG TRÍ.
Kệ tụng
:
QUÁN ÂM thị hiện xú ác hình
Chiết phục CƯỜNG BẠO cải tâm linh
Đồng chứng vô sanh BÁT NHÃ TRÍ
Hoàn nhập “TA BÀ” độ hữu tình
KINH ĐẠI-BI-TÂM ĐÀ-RA-NI “XUẤT TƯỢNG”
HT. THIỀN-TÂM Dịch ra VIỆT-VĂN
KỆ TỤNG
HT. TUYÊN-HÓA Kệ-tụng
- Trí là hiểu biết chân chính, là trí tuệ.
- Giác là sự tỉnh thức.
(Giảng giải từng câu)
Comments
Post a Comment