27. The Jeweled Conch Hand and Eye

The Sutra says: “For summoning all the gods and good spirits, use the Jeweled  
                        Conch Hand.”

The Mantra: Jyu lu jyu lu.
The True Words: Nan. Shang jye li.
                                    Mwo he san man yan. Sa wa he.


The verse:

When the Dharma-sound reverberates, startling the gods,
Each and every virtuous spirit  will obey the summons.
Within boundaries set in the four directions there are a thousand transformations.
The dragon-kings stand guard in the front and in the rear.


Lời bàn:

Trong thủ nhãn thứ 26, thì HT. THIỀN-TÂM dịch là thẳm , theo PHƯƠNG LIÊN TỊNH XỨ MẬT TỊNH ĐẠO TRÀNG xuất bản năm 2008, nhưng ở thủ nhãn thứ 27 thì HT. lại dịch là thảm. Phật tử không dám sửa lại vì chưa biết rõ nguyên do. 


Bảo Kích Thủ Nhãn Ấn Pháp
Thứ Hai Mươi Sáu

Ma Ha Phạt Xà Da Đế [29]
Án-- thẳm muội dã, chỉ nảnh hạ rị, hồng phấn tra.



27) Bảo-Loa Thủ Nhãn Ấn Pháp


Kinh nói rằng: “Nếu muốn triệu tất cả chư thiên, thiện-thần nên cầu nơi Tay cầm ống                              Loa-Báu.”

        
Thần-chú rằng: Cu-lô Cu-lô [27]

Chơn-ngôn rằng: Án-- thương yết-lệ,
                                   mạ hạ thảm mãn diệm, tát-phạ hạ.


Kệ tụng:

Pháp âm hưởng triệt chấn chư thiên
Nhất thiết thiện thần y triệu lệnh
Tứ phương kết giới thiên biến hóa
Long vương hộ vệ tại hậu tiền.


[
Pháp âm vang động khắp Chư-thiên,
Tất cả Thiện-thần theo lệnh triệu.
Bốn phương Kiết-giới theo TÂM-tưởng,
Vua-Rồng trước sau hộ hành giả.
]


Hôm nay, Chúng ta học tới “BÀI KỆ” nói về PHÁP KIẾT-GIỚI, PHÁP TRIỆU THỈNH chư thiên, thiện thần, Long vương và PHÁP TIÊU TAI nạn.


Phép kiết giới như thế nào?

1)   Hoặc tụng chú vào lưỡi dao sạch, rạch đất xung quanh làm giới hạn.
2)   Hoặc tụng chú vào nước sạch, rảy bốn phương làm giới hạn.
3)   Hoặc tụng chú vào hột cải trắng, liệng ra bốn phía làm giới hạn.
4)   Hay dùng tâm tưởng đến chỗ nào thì chỗ đó là giới hạn.
5)   Hoặc tụng chú vào tro sạch, rải xung quanh làm giới hạn.
6)   Hoặc tụng chú vào chỉ ngũ sắc, treo vây bốn bên làm giới hạn.

Mấy phương pháp trên đây, dùng cách nào cũng được. Nên nhớ mỗi thứ đều phải tụng cho đủ 21 biến. Nếu tụng trì đúng pháp, tự nhiên sẽ được hiệu quả.


Trong KINH dạy, phải trì toàn bài CHÚ ĐẠI-BI 21 lần, rồi dùng TÂM-tưởng đến chỗ nào thì chỗ đó là phạm vi KIẾT-GIỚI của Qúy-vị.

Như theo bài kệ tụng của HT. TUYÊN HÓA thì chỉ trì BẢO-LOA THỦ NHÃN ẤN PHÁP 21 lần, rồi dùng TÂM TƯỞNG rằng Qúy-vị đang cầm Bảo-loa thổi lên, Pháp Âm vang khắp 4 phương, tới nơi ở của CHƯ THIÊN, THIỆN THẦN và LONG VƯƠNG…nhắc cho họ nhớ lại những lời đã thệ nguyện bảo hộ người trì thủ nhãn này, nên họ phải dừng tất công việc hàng ngày, để làm tròn bổn phận hộ PHÁP, không để cho Qúy vị gặp phải bất cứ tai nạn gì xảy ra.

KINH VĂN:

Các vị thiện thần này (như Mật tích Kim cang sĩ… Cưu Bàn Trà vương, Tỳ xá xà Thường theo ủng hộ bên hành giả)  cùng thần Long vương, thần Mẫu Nữ đều có 500 Ðại lực dạ xoa làm quyến thuộc, thường theo ủng hộ người thọ trì thần chú Đại Bi.

Nếu người đó ở nơi núi hoang, đồng vắng, ngủ nghỉ một mình, các vị thiện thần ấy thay phiên nhau canh giữ không cho tai ương, chướng nạn phạm đến thân. Nếu hành giả đi trong núi sâu, lạc mất đường về, tụng trì chú này, thiện thần, Long vương hóa làm người lành chỉ dẫn lối. Như hành giả trụ nơi núi rừng, đồng vắng, thiếu thốn nước lửa, Long thần vì ủng hộ, hóa ra nước, lửa".

Mật tích Kim cang sĩ: Thiên thần cầm kim cang xử theo ủng hộ Phật.

Gọi là mật tích vì thần này thường theo Phật nghe những sự tích bản thệ bí mật, hoặc các vị này do Phật, Bồ Tát thị hiện làm thần, tung tích rất bí mật, chúng sanh không biết.

Cưu Bàn Trà vương, Tỳ xá xà: Cưu Bàn Trà dịch là Yểm Mị Quỷ, Tỳ Xá Xà dịch là Đạm Tinh Khí Quỷ. 

Ðây là hai loại quỉ vương trong bát bộ quỉ thần.



KINH VĂN:

Đức Quán Thế Âm Bồ Tát lại vì người tụng chú, nói bài kệ thanh lương tiêu trừ tai họa rằng:

Hành giả đi trong núi đồng vắng,
Gặp những cọp sói, các thú dữ,
Rắn, rít, tinh mị, quỉ vọng lượng.
Tụng tâm chú này khỏi bị hại.


Nếu đi biển cả hoặc sông, hồ,
Những rồng rắn độc, loài Ma Kiệt,
Dạ Xoa, La Sát, cá, rùa lớn,
Nghe tụng chú này tự lánh xa.


Ma Kiệt: loại cá lớn, dài từ 300 đến 700 do tuần. 1 do tuần là khoảng cách dài từ 12 đến 15 km (Bách khoa toàn thư). A yojana is about 12–15 km.( Encyclopedia).


Nếu bị quân trận giặc bao vây,
Hoặc gặp người ác đoạt tiền của,
Chí thành xưng tụng chú Đại Bi,
Giặc cướp khởi lòng tự thương xót.

Nếu bị vua quan, quân sĩ bắt,
Gông, cùm trói buộc, giam ngục tù,
Chí thành xưng tụng chú Đại Bi,
Vua, quan tự mở lòng ân xá.


Nếu đi vào nhà nuôi sâu độc,
Uống ăn để thuốc muốn hại nhau,
Chí thành xưng tụng chú Đại Bi,
Thuốc độc biến thành nước cam lộ,


Nữ nhơn bị nạn khi sanh sản,
Khổ vì ma quái làm ngăn cản,
Chí thành xưng tụng chú Đại Bi,
Quỷ tà sợ trốn sanh an ổn,


Gặp rồng, dịch quỷ gieo hơi độc,
Nóng bức, khổ đau sắp mạng chung,
Chí thành xưng tụng chú Đại Bi,
Bịnh dịch tiêu trừ, mạng trường cữu,


Rồng, quỉ lưu hành bịnh thũng độc,
Ung sang lở lói nhiều khổ đau,
Chí thành xưng tụng chú Đại Bi,
Khạc ra ba lần hơi độc mất.


Chúng sanh đời trược khởi lòng ác,
Trù ếm hại cho thỏa oán thù,
Chí thành xưng tụng chú Đại Bi,
Liền phản trở lại người trù ếm.


Chúng sanh cõi trược đời mạt pháp,
Lửa dâm dục thạnh, tâm điên đảo,
Ngoại tình, xa vợ, bỏ chồng con,
Ngày đêm mãi tưởng điều sai quấy,
Nếu hay xưng tụng chú Đại Bi,
Lửa dục tiêu trừ, tâm tà dứt.


Công lực Đại Bi chỉ lược qua,
Nếu ta nói hết không cùng kiếp. 


( KINH THIÊN THỦ THIÊN NHÃN
QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT QUẢNG ÐẠI VIÊN MÃN VÔ NGẠI ĐẠI BI TÂM ÐÀ RA NI )

  
Tóm lại, khi Qúy-vị trì BẢO-LOA THỦ NHÃN ẤN PHÁP 21 lần, rồi dùng TÂM TƯỞNG rằng Qúy-vị đang cầm Bảo-loa thổi lên, Pháp Âm sẽ  theo TÂM TƯỞNG vang khắp 4 phương, tới nơi ở của CHƯ THIÊN, THIỆN THẦN và LONG VƯƠNG…nhắc cho họ nhớ lại những lời đã thệ nguyện bảo hộ người trì thủ nhãn này, nên họ phải dừng tất công việc hàng ngày, để làm tròn bổn phận hộ PHÁP, không để cho Qúy-vị gặp phải bất cứ tai nạn gì xảy ra.


Kệ tụng:

Pháp âm hưởng triệt chấn chư thiên
Nhất thiết thiện thần y triệu lệnh
Tứ phương kết giới thiên biến hóa
Long vương hộ vệ tại hậu tiền. 



 

Bảo-Loa Thủ Nhãn Ấn Pháp
Thứ Hai Mươi Bảy

Cu-Lô Cu-Lô [27]

Án-- thương yết-lệ,
                                            mạ hạ thảm mãn diệm, tát-phạ hạ.




27. Cu lô cu lô 

Cu lô cu lô. Hán dịch là “tác pháp”, hoặc dịch là “tác dụng trang nghiêm”, lại còn có nghĩa là “xuy loa giải giới”. Đây ta chính là Bảo loa thủ nhãn ấn pháp.

Nay chúng ta đang sống trong thời mạt pháp. Nhiều người nghĩ rằng chỉ cần trì tụng chú Đại Bi là khế hợp với chân tinh thần Phật pháp rồi, nhưng thực ra không phải thế. Chú Đại Bi là gọi thay cho bốn mươi hai thủ nhãn ấn pháp và diệu dụng của chú Đại Bi là diệu dụng của bốn mươi hai thủ nhãn ấn pháp, đó chính là toàn thể của chú Đại Bi. 

Nếu quí vị chỉ biết trì niệm chú Đại Bi mà không hành trì bốn mươi hai thủ nhãn ấn pháp thì như người có tay mà không có chân, nên không thể đi được. Mặt khác, nếu quí vị chỉ biết hành trì bốn mươi hai thủ nhãn ấn pháp mà không trì niệm chú Đại Bi thì cũng như người có chân mà không có tay, không làm gì được cả. Cũng vô dụng mà thôi. 

Vậy nên để liễu triệt chú Đại Bi, trước hết quí vị phải thông đạt bốn mươi hai thủ nhãn ấn pháp rồi phải trì tụng chú Đại Bi nữa, mới được gọi là người thành tựu rốt ráo diệu pháp này của chư Phật.

Không phải chỉ vừa mới nghe pháp sư giảng về chú Đại Bi xong rồi liền nói:
- “à! Tôi đã hiểu được câu chú đó nghĩa là gì rồi”.

Hiểu như thế cũng chẳng ích lợi gì cả. Cũng giống như người có thân thể nhưng chẳng có tay chân gì cả. Quí vị đã có đủ cả thân thể, tay chân, phải giúp cho chúng hoạt động phối hợp với nhau mới làm nên phước đức được.

Bảo loa thủ nhãn ấn pháp là dùng để tác pháp khi quý vị kiến lập đạo tràng, quý vị nên dùng Bảo loa ấn pháp này. Khi quý vị tác pháp này thì những âm thanh vang lên tận cõi trời, thấu tận địa ngục. Khắp cõi nhân gian, và khắp mọi nơi đều có ảnh hưởng. Bất kỳ mọi nơi nào nghe đến âm thanh này đều ở trong sự điều khiển của người trì ấn pháp. Các loài yêu ma quỷ quái đều phải tuân phục, không thể xâm hại. 

Đây còn gọi là sự kiết giới. n pháp này còn gọi là “tác dụng trang nghiêm”. Có nghĩa là dùng cơn lốc quang minh tâm lực của Bảo loa ấn pháp sẽ tạo nên một pháp âm vi diệu, khiến cho đất bằng hoá thành vàng ròng, đều được trang nghiêm bằng bẩy thứ châu báu. Thật là vi diệu khó thể nghĩ bàn. Quý vị Phật tử đang tu học Phật Pháp nên biết rằng trong 300 năm trở lại đây, không có ai hành trì được bốn mươi hai thủ nhãn ấn pháp và cũng chẳng có ai thông hiểu được các ấn pháp này.

Nay chúng ta đã hiểu được chú Đại Bi, chúng ta nên chí thành và phát tâm kiên cố hành trì bốn mươi hai thủ nhãn ấn pháp này. Rồi sẽ có được diệu dụng.

ĐẠI BI CHÚ
Tác giả: Hòa thượng Tuyên Hóa
Bản dịch của THÍCH NHUẬN CHÂU
CÚ GIẢI
(Giảng giải từng câu)

27) Cu-Lô Cu-Lô


Theo trong KINH ĐẠI-BI-TÂM ĐÀ-RA-NI “XUẤT TƯỢNG” nói rằng : “Khi Qúi vị trì tụng câu chú Cu-Lô Cu-Lô, thì Bồ-tát KHÔNG-THÂN sẽ  “XUẤT HIỆN”. Đây là đấng đã thành tựu “Bảo-Loa Thủ Nhãn Ấn Pháp.”

Cho nên, “KHÔNG-THÂN BỒ-TÁT” Thiên-đại-tướng-quân thường trì THỦ NHÃN NẦY, để suất lãnh hai mươi vạn ức thiên-binh, giúp cho Qúi vị “TÁC PHÁP THÀNH TỰU CÁC SỰ VIỆC.”

BỔN-THÂN NGÀI KHÔNG-THÂN BỒ-TÁT

 

( Thường TRÌ  “Bảo-Loa Thủ Nhãn Ấn Pháp”, để giúp cho Qúi vị “TÁC PHÁP THÀNH TỰU CÁC SỰ VIỆC.”

Và ngược lại nếu “QÚI VỊ” Thường TRÌBảo-Loa Thủ Nhãn Ấn Pháp”, thì Qúi vị là “HÓA THÂN” của Bồ-tát KHÔNG-THÂN, nghĩa là cũng đạt được như Ngài vậy.)


Còn theo “KỆ TỤNG” thì khi TRÌ TỤNG “Bảo-Loa Thủ Nhãn Ấn Pháp”, thì Bồ-tát KHÔNG-THÂN sẽ “XUẤT HIỆN”.

Đây là Thiên-đại-tướng-quân thường trì THỦ NHÃN NẦY, đi TUẦN DU xem xét thiện ác ở thế gian, giúp cho người thiện mau THÀNH TỰU TẤC CẢ THIỆN CĂN CÔNG ĐỨC, giúp cho người ác CẢI TÀ QUI CHÁNH TU THEO CHÁNH PHÁP. 

Đây là đấng đã thành tựu “CHƠN TÂM THƯỜNG TRỤ”,TỨC LÀ “ĐẠI-ĐỊNH THỦ LĂNG NGHIÊM”. Cho nên, “TÁC PHÁP THÀNH TỰU CÁC SỰ VIỆC, MÀ LÌA TẤT CẢ TƯỚNG SANH-DIỆT NHƯ LÀ: THÂN, TÂM, THẾ GIỚI

 

Kệ tụng :

 

Không thân không tâm không thế giới

Thiên đại tướng quân lãnh thiên binh

Tuần du chư phương sát thiện ác

Công thưởng quá phạt vô thác phân

 

KINH ĐẠI-BI-TÂM ĐÀ-RA-NI “XUẤT TƯỢNG”

HT. THIỀN-TÂM Dịch ra VIỆT-VĂN

 

KỆ TỤNG

HT. TUYÊN-HÓA Kệ-tụng


Comments

Popular posts from this blog